ปรัชญาของโรงเรียน
สุสสูสา สุตวัฒฑณี | การใฝ่ใจศึกษา เป็นเครื่องพัฒนาความรู้
คำขวัญ
“เรียนดี มีคุณธรรม นำกีฬา พัฒนาสังคม”
สีประจำโรงเรียน | ชมพู – ม่วง
ชมพู หมายถึง ความอ่อนหวาน ความสุภาพ ความมีคุณธรรม จริยธรรม มีสัมมาคารวะ รู้กตัญญูกตเวที และมี ความเมตตากรุณา
สีม่วง หมายถึง ความเป็นอมตะ ความคงทนถาวร ของความรู้ที่ติดตัวผู้ใฝ่การศึกษา
สัญลักษณ์
ภูเขา หมายถึง สถานที่ตั้งของโรงเรียน ที่ตั้งอยู่บนภูเขาสูง มีความร่มรื่น มีความ ซับซ้อนและหลากอารยธรรม
ดวงอาทิตย์ หมายถึง แสงสว่างของความรู้ที่ฉายแสงให้ภูเขาเพิ่มความตระหง่านมีเอกภาพขณะเดียวกันแสงสว่างก็ขับไล่ความมืดของอวิชาให้หมดไป
หนังสือ หมายถึง ความรู้และวิทยาการที่จะนำความสว่างมาสู่บนดอย
ใบชา หมายถึง พืชเศรษฐกิจที่จะนำมาซึ่งรายได้และชื่อเสียงของคนวาวี
วิสัยทัศน์
โรงเรียนวาวีวิทยาคมมุ่งพัฒนานักเรียนให้มีความรู้ คู่คุณธรรม และมีทักษะในการดำรงชีวิตโดยการประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นสถานศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มุ่งสร้างคุณภาพการศึกษาสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล
อัตลักษณ์
สืบสานวัฒนธรรม ชาติพันธ์กลมเกลียว
เอกลักษณ์
เลิศล้ำภาษาจีน
พันธกิจ
1. พัฒนานักเรียนให้มีความรู้ มีลักษณะอันพึงประสงค์และมีทักษะในการดำรงชีวิต สามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพได้
2. ส่งเสริมครูและบุคลากรทางการศึกษาได้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และสามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น
3. พัฒนาระบบการบริหารจัดการให้ตอบสนองต่อการจัดการศึกษาโดยภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษาในศตวรรษที่ 21 อย่างหลากหลาย
4. ส่งเสริมให้มีสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างทั่วถึง
ค่านิยม
1) มุมมองเชิงระบบ
2) การนำองค์กรอย่างมีวิสัยทัศน์
3) ให้ความสำคัญกับบุคลากร
4) ความเป็นเลิศด้านทักษะอาชีพ
5) ความเป็นเลิศด้านภาษาจีน
6) ความรับผิดชอบต่อสังคม
สมรรถนะหลักของโรงเรียน
1) มีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนการสอนภาษาจีน
2) มีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนการสอนทักษะอาชีพ
เป้าประสงค์
1. นักเรียนใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างชัดเจนและใช้ภาษาจีนได้ในระดับมาตรฐานสากล
2. นักเรียนมีทักษะชีวิตและมีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์
3. นักเรียนมีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ยึดมั่นศรัทธาในระบอบประชาธิปไตย ร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและมีส่วนร่วมในการส่งเสริมเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
4. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามเกณฑ์มาตรฐาน มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้ตามศักยภาพ
5. ครูทุกคนมีคุณธรรมจริยธรรม ได้รับการพัฒนาและส่งเสริมด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
6. โรงเรียนมีการพัฒนาด้านอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
7. โรงเรียนมีระบบข้อมูลสารสนเทศ และการบริหารงานที่สอดคล้องกับการควบคุมภายในและการประกันคุณภาพการศึกษา
8. โรงเรียนมีหลักสูตรที่สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่นและมีการพัฒนาหลักสูตรเพื่อเข้าสู่มาตรฐานสากล